Suppasu diary/blog

Social Movi and Me

กระดาษขาวกับคาวหมึก

Posted by suppasu on July 9, 2008

ติดตามข่าวสารบ้านเมืองช่วงนี้ นึกท้อใจที่เมื่อไหร่บ้านเราจะมีืสื่อดีๆ กันบ้างมั้ย  สื่อไทยในตอนนี้ทำให้ผมนึกถึงผลงานของ วินทร์ เลียววารินทร์ ซึ่งเป็นนักเขียนที่ผมชื่นชอบมากที่สุดคนหนึ่ง งานที่โดดเด่นของเขามีมาก จาระไนสามวันก็ไม่จบ แต่มีเรื่องสั้นที่สะท้อนภาพของสื่อไทยในปัจจุบันได้ดี  คงจะเป็นเรื่องอื่นไปไม่ได้ นอกจากเรื่องสั้ืนที่ชื่อ “กระดาษขาวกับคาวหมึก” เป็นเรื่องสั้นที่ตีพิมพ์ในหนังสือรวมเรื่องสั้ืนที่ชื่อ “อาเพศกำสรวล” เนื่อเรื่องคร่าวๆ ตามนี้

มีดาราหนังโป๊คนหนึ่ง โดนโจรขึ้นบ้าน นักข่าวรู้เข้าจึงทำข่า่ว แต่แทนที่จะเสนอข่าวตามความเป็นจริง ดาราคนนี้กลับโดนนำเสนอจากข่าวแบบเสียๆ หายๆ เพื่อรักษาศักดิ์ศรีตัวเอง ดาราคนนี้จึงตัดสินใจฟ้องหนังสือพิมพ์ฉบับนั้น ทนายของดาราก็เตือนว่า ถึงชนะคดีได้ ก็ไม่คุ้มกับผลที่ได้รับ แต่ดาราคนนั้นยังตัดสินใจฟ้องต่อไป คำเตือนของทนายดูเหมือนจะเป็นจริง เมื่อหนังสือพิมพ์ที่โดนฟ้องฉบับนั้น ประโคมข่าวไม่ดีเกี่ยวกับเธอต่างๆ นาๆ ซึ่งล้วนแต่ไม่เป็นความจริงทั้งสิ้น จนในที่สุดศาลก็ตัดสินให้เธอชนะคดี หนังสือพิมพ์ก็ลงขอโทษเธอ แต่ก็เป็นการลงขอโทษอย่างขอไปที เพราะลงในกรอบเล็กๆ หน้าหลังสุดเท่านั้น

เรื่องสื่อไทยเป็นอะไรที่น่าปวดหัวมาก โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ยักใหญ่ที่มีอิทธิพลต่อการเมืองไทยเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ลองใครไม่เห็นด้วยกับเขาสิ รับรองโดนเละ ไม่ว่าการไม่เห็นด้วยนั้นจะเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ก็ไม่สน ขนาดครูอาจารย์เรียกร้องความสงบให้กับเด็กๆ ก็ไม่เว้น โดนกันพอประมาณ แต่ที่หนักสุดเห็นจะเป็นดารานักแสดงคนหนึ่ง แค่แสดงความไม่เห็นด้วยในมุมมองที่แตกต่างจากสื่อเหล่านั้น ก็โดนขุดคุ้ยประวัติความเลว (ซึ่งบางเรื่องพิสูจน์ไม่ได้ว่าจริงหรือไม่จริง) ออกมาจนหมด แถมยังโดนถึงบรรพบุรุษด้วย ซึ่งถ้าใครอ่านเป็นประจำ ก็จะค้นพบ patten ที่ค่อนข้างแน่นอนว่า หากมีดารานักแสดงหรือคนในวงการบันเทิงคนไหน เป็นฝ่ายตรงกันข้ามหรือไม่เห็นด้วยกับสื่อออนไลน์ยักใหญ่ สัปดาห์ต่อๆไป ก็เตรียมรับการขุดคุ้ย (จริงบ้างไม่จริงบ้างเพราะพิสูจน์ไม่ได้) จากคอลัมม์ซุบซิบยอดนิยมได้เลย โดนกันมาหลายคนแล้ว

ไม่ใช่เฉพาะสื่อนี้อย่างเดียว สื่ออื่นๆ ในเมืองไทยก็เป็นแบบนี้กันทั้งนั้น ที่เคยเจอมาแบบเบาะๆ เพื่อนผมตาย หนังสือพิมพ์ลงข่าว แต่ข้อมูลที่ลงข่าวคลาดเคลื่อนไปหมด ไม่ว่าจะเป็นชื่อ นามสกุล  โรงเรียน ที่มีถูกอย่างเดียวก็คือเพศ (ถ้าผิดด้วยนี่ไม่รู้จะว่าไงแล้ว)

เข้ามาบ่นเฉยๆ เห็นสื่อเมืองไทยแล้วหงุดหงิด สื่อภาคประชาชนก็คงอีกนานกว่าจะเกิด ทำไรมากไม่ได้นอกจากทำใจ

ป.ล. หวังว่าคงไม่มีสื่อฉบับไหนมาขุดคุ้ยประวัติผมไปประจานนะ ผมขอ….

One Response to “กระดาษขาวกับคาวหมึก”

  1. Truly when someone doesn’t know after that its up to other visitors that they
    will help, so here it takes place.

Leave a comment